Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Cảnh sát Úc tấn công vào quán cà phê Lindt, bảo vệ con tin

Sáng nay (16-12), lực lượng chức năng New South Wales đã nổ súng rối tấn công vào quán cà phê Lindt giữa thủ đô Sydney để giải thoát cho những thường dân đang bị một số tay súng IS bắt làm con tin trong nhiều giờ qua.
Những người đàn ông lạ mặt có trang bị vũ khí đã xông vào bắt nhiều hành khách và nhân viên cảu quán làm con tin và cố thủ nhiều giờ liền. 
Một số người đã được trả tự do để đưa 1 đoạn băng ghi hình đến tay cơ quan chức năng, chúng đưa ra yêu cầu cảnh sát phải cung cấp cho hắn 1 lá cờ của Nhà nước Hồi giáo IS, đồng thời chúng muốn nói chuyện với người đứng đầu nước Úc, ông Tony Abbott.


Sau khi sự việc xảy ra, quán cà phê Lindt và những khu vực xung quanh đã bị bao vây bởi lực lượng cảnh sát cùng những tay súng bắn tỉa, chuyên gia cũng được cử đến để thương lượng với bọn bắt cóc,
Thông tin của kẻ đứng đầu bọn bắt cóc đã được xác định ngay sau đó, hắn tên Man Haron Monis, 49 tuổi, người Iran, hắn là giáo sĩ, hắn thường khoe khoan bản thân từng phạm nhiều tội danh tấn công tình dục và đe dọa nhiều người.
Thông tin của Monis chỉ được tìm thấy khi xuất hiện 1 số bức ảnh ghi lại hình kẻ bắt cóc, với trang phục đen, mang súng trên người đứng tại khung cửa sổ của quán.
Kẻ bắt cóc cho biết, hắn đã đặt bom ở nhiều nơi trong trung tâm thành phố, hắn chỉ chịu nói chuyện với lực lượng chức năng vào buổi tối. Sau nhiều lần thương thuyết thất bại, lực lượng cảnh sát đã quyết định nổ súng và tấn công để bảo vệ con tin.
Những người có mặt tại thời điểm đó cho biết, sau 1 tiếng nổ lớn, nhiều người nhìn thấy nhiều con tin trong quán chạy ra ngoài, cảnh sát nhanh chóng có mặt ở bên trong bắt giữ nhóm bắt cóc.
Khi cảnh sát tiến vào quán cà phê bằng của chính để cứu thoát các con tin khác, cuộc đấu súng đã nổ ra khoảng vài giây, sau đó, cảnh sát dìu 1 người phụ nữ ra, và người này hình như đã bị thương.
Ngay sau đó, nhiều tiếng súng lại phát ra từ trong quán, cảnh sát và nhiều nhân viên y tế vẫn tiếp tục tràn vào để cứu những người khác.
Nhiều nguồn tin cho biết, có khoảng 3 con tin và 1 cảnh sát bị thương trong cuộc giải vây này. Tình trạng của những kẻ bắt cóc vẫn được giữ kín. Cảnh sát cũng đã huy động những rô bốt dò bom đến để quán cà phê.

 Theo baovesg.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét