Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

Những lưu ý khi ăn đậu phụ để bảo vệ sức khoẻ

Đậu phụ là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, giúp phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch,…
Nhưng nếu bạn không chế biến đúng cách thì món ăn này chẳng những không tốt cho sức khoẻ còn có hại cho sức khoẻ. Dưới đây là những cách chế biến đậu hủ bạn nên tránh.
- Lạm dụng đậu hủ
Nghĩ đậu phụ giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khoẻ nên nhiều người đã lạm dụng món ăn này. Nhưng nếu ăn quá nhiều đậu phụ sẽ rất có hại cho sức khoẻ. Vì lượng protein dư thừa khi ăn quá nhiều đậu phụ sẽ trở thành những chất cặn bã chứa thành phần nitơ, về lâu dài những chất thải này sẽ làm suy giảm chức năng của thận, làm bạn ăn không tiêu, đầy bụng,…
Bên cạnh đó, ăn quá nhiều đậu phụ sẽ dẫn đến thừa purine, chất này làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, xơ vữa động mạch vì thừa methionine làm tăng tác hại của các cholesterol xấu.

- Chỉ ăn đậu phụ, không ăn rau quả
Một số người quan niệm, đậu phụ cũng làm từ thực vật (đậu nành), lành tính nên có thể ăn thay rau quả. Nhưng họ không biết rằng đạu phụ không phải là thực phẩm giàu xơ, nếu ăn thay thế rau quả sẽ làm tăng nguy cơ tháo bón và nhiều căn bệnh khác vì thiếu hụt chất dinh dưỡng.
- Ăn đậu phụ thay các món ăn khác
Không nên ăn đậu hủ thay những món ăn khác, vì thực phẩm này chứa hàm lượng axit amin không đầy đủ, nếu bạn chỉ duy trì mon ăn này sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, mắc các bệnh về tiêu hoá và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu protein của cơ thể.
Nếu dùng đậu phụ sai cách bạn rất dễ gặp phải những triệu chứng sau:
- Ăn không tiêu
Đậu phụ chứa nhiều protein, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể không thể hấp thụ hoàn toàn, dẫn đến triệu chứng khó tiêu, đầy bụng và các bệnh về hệ tiêu hoá khác.
- Hại thận
Những chất thải giàu ni tơ từ lượng protein dư thừa khi ăn quá nhiều đậu phụ sẽ khiến thận làm việc nhiều hơn, thời gian dài sẽ làm thận bị tổn thương, làm việc kém hiệu quả.
- Xơ vữa động mạch
Một số axit amin trong đậu phụ sau khi được cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hoá thành cysteine. Thành phần này sẽ gây tổn thương các tế bào thành động mạch, khiến động mạch xơ vữa nhanh chóng.
- Gây bệnh gút
Thành phần purine trong đậu phụ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút cho người dùng nếu ăn quá nhiều.
- Thiếu Iot

Glycosides, glycosides trong đậu phụ làm cơ thể đào thải iot nhanh hơn bình thường, nếu ăn nhiều và lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu iot. Nếu muốn an toàn, nên cùng chung những thực phẩm giàu iot để bổ sung vào lượng iot bị thiếu hụt.

Theo congtybaove.co

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét