Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Nhật Bản kiên quyết bảo vệ đảo Senkaku trước Bắc Kinh

Chính quyền Nhật Bản đang dự định sẽ lập ra một lực lượng bảo vệ riêng để để phòng tránh trường hợp xảy ra tranh chấp hay xung đột với Bắc Kinh tại quần đảo đang tranh chấp Senkaku (Điếu Ngư).
Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông tại Nhật Bản, sau khi chình quyền Nhật quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 9-2002, Trung Quốc đã liên tục đẩy mạnh việc hoạt động của các tàu, phi cơ tại khu vực này. Chỉ trong vòng 8 tháng, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành 54 lần tuần tra trong vùng biển này.


Nhưng những cuộc tuần tra khôngc ó dấu hiệu giảm sút mà lại ngày cang gia tăng nhất là vào tháng 8. Trong tình hình đó, Nhật Bản đã có những động thái chống lại, quốc gia này đã quyết định cùng với lực lượng bảo vệ bờ biển lập ra một tổ chức chuyên biệt riêng gồm 600 người và hai tàu lớn.
Các nhà chức trách Nhật Bản khẳng định sẽ quyết tâm bảo vệ lãnh hải của quốc gia mình tránh sự tuần tra của Trung Quốc.
Vào ngày 7-8/9, Trung Quốc đã cử một tàu nghiên cứu hải dương đến hoạt động tại khu vực tranh chấp, Nhật Bản đã gửi đơn phản ánh đến lãnh sự quán Trung Quốc ở Tokyo.
Phía đại sứ quán Trung Quốc đã bác bỏ các phản đối của Nhật Bản, vì họ cho rằng Senkaku là của Trung Quốc nên họ có quyền hoạt động ở vùng biển này và không vi phạm luật quốc tế.
Nhưng Nhật đã khẳng định hai quốc gia này đang xảy ra tranh chấp ở quần đảo Senkaku.

 Theo baovesg.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét