Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Bảo vệ sức khỏe với ớt

- Giảm cân
Sở dĩ ớt có vị cai là do chất capsaicin tạo nên. Chất này có khả năng sinh nhiệt lớn, nên có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, đốt cháy calo ngay sau khi ăn. Bên cạnh đó chất capsaicin còn giúp kích thích sự trao đổi chất, giúp cơ thể có cảm giác no lâu và tác dụng giảm cân hiệu quả. Đồng thời, khi chất cay đi vào cơ thể sẽ kích thích não hoạt động tốt hơn, tăng cường sức chuyển tải của hệ thần kinh, giúp thận tiết dịch nhiều hơn. Các chất dịch từ thận tiết ra lại có tác dụng đốt cháy mỡ thừa.
- Hạ mỡ máu
Ớt có tác dụng chữa bệnh phòng hàn và điều hòa mỡ máu rất hiệu quả. Trong một công trình nghiên cứu, người ta đã cho chuột dùng những thức ăn có ớt, người ta nhận thấy những con chuột này lượng cholesterol trong máu giảm mạnh. Vì trong thành phần của ớt có những chất kích thích quá trình trao đổi chất, tứ đó đốt đi lượng mỡ thừa trong cơ thể. Ngoài ra những chất có trong ớt còn có khả năng kích thích tiết hóc môn làm đẹp da.


- Tăng cường hệ miễn dịch
Khi hệ miễn dịch giảm xuống, bạn sẽ rất dễ mắc phải các bệnh như cảm, ho,… Để cải thiện tình trạng này, bạn nên bổ sung ớt vào bữa ăn của mình.
- Ngăn ngừa ung thư
Từ kết quả của một cuộc nghiên cứu tại Viện Đại học Pittburg, Mỹ cho thấy, ớt có khả năng kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư, nhất là ung thư tuyến tụy. Vì chất capsaicin sẽ là chất giúp phá hủy những tế bào ung thư mà không hề gây hại đến những tế bào khỏe mạnh. Ngoài ra chất này còn giúp não tăng cường sản sinh chất endorphin, giúp giảm đau ở những bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp mãn tính, ung thư.
- Khống chế bệnh tim
Ớt có lượng vitamin C, sắt, canxi, phốt pho và vitamin B nhiều hơn hẳn cam. Chỉ với 100g ớt có thể cung cấp tới 144 mg vitamin C, cau nhất trong các loại rau. Với lượng vitamin C dồi dào, ớt có khả năng chữa bệnh tim, xơ cứng động mạch, hạ cholesterol.
- Giải cảm
Ớt chứa một lượng lớn beta-caroten, nguồn cung cấp caroten dồi dào, giúp ngăn ngừa cảm mạo, phong hàn và chống oxy hóa cực tốt.
- Trị bệnh đau đầu
Vị cay của ớt sẽ giúp não tăng cường tiết chất hóa học giúp giảm đau và tạo cảm giác sảng khoái.
Tuy nhiên, do vitamin C không giỏi trong việc chịu nhiệt, rất dễ bị phá vỡ khi nấu nướng và dễ hào tan vào thức ăn.
Tuy có nhiều công dụng bảo vệ sứ khỏe rất tốt, nhưng không nên dùng ớt quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể, chỉ nên dùng vừa đủ. Vỉ vị cay của ớt sẽ làm ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, sẽ gây đau bụng, khiến bệnh nhân trĩ bị chảy máu.
Bệnh nhân bị cao huyết áp, viêm họng, viêm thực quản, viêm loét dạ dày, trĩ... nên hạn chế ăn ớt.

 Theo baovesaigon.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét