Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Húng lủi, bài thuốc quý bảo vệ sức khỏe

Húng lủi là một loại rau thơm có vị the và được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, húng lủi ngoài việc dùng để ăn, nó còn là một bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời mà không phải ai cũng biết.
Húng lủi còn có tên là spearmint thuộc họ mint. Nó công dụng chữa rất nhiều loại bệnh, húng lủi giúp giảm đi triệu chứng cồn cào ở dạ dày, đồng thời kích thích tuyến nước bọt hoạt động mạnh, hỗ trợ tiêu hóa bằng việc kích thích dạ dày tiết ra nhiều men tiêu hóa. Đặc biệt, húng lủi không cần dùng nhiều mới phát huy tác dụng, chỉ cần dùng vài lá hay vài cọng cũng đủ cho húng lủi phát huy tác dụng chữa bệnh của mình.


Ngoài ra, húng lủi còn làm giảm hội chứng kích ứng ruột, kiềm hãm sự sinh trưởng của các vi khuẩn hoặc nấm gây bệnh, chữa trị suyễn, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, làm giảm các triệu chứng khó chịu ở cổ họng, mũi, …
Trong kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, húng lủi còn có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả. Vì trong húng lủi có chứa hợp chất perillyl có khả năng, phân tán các tế bào có khả năng gây ung thư ruột, phổi, da... Ngoài ra, nước ép từ húng lủi dùng để rửa mặt rất có lợi cho da. Tinh dầu chiết xuất từ húng lủi có tác dụng chống lở, viêm, chữa vết côn trùng đốt. Húng lủi còn giúp vệ sinh răng miệng, hạn chế hôi miệng, ngăn ngừa mảng bám ở răng, lưỡi,…
Với những tác dụng tuyệt vời từ húng lủi, nên hiện nay nó được áp dụng vào rất nhiều lĩnh vực như thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm,… Ngay cả ngành công nghiệp thuốc lá cũng cần đến húng lủi. Trong ngành này, người ta sử dụnh chất menthol trong húng lủi để mang lại vị the mát và hương thơm cho sản phẩm. Nhưng, nhiều người cho rằng chất menthol được sử dụng trong thuốc lá sẽ gây vô sinh ở phụ nữ và gây bất lực ở đàn ông. Tuy nhiên, điều náy các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn.
Như những thông tin, húng lủi có tác dụng duy trì, cải thiện các chức năng của não. Nhưng thông tin này vẫn chưa được các nhà khoa học đồng ý.

 Theo baovesaigon.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét